Friday, October 25, 2013

Xét Rồi Chỉ Đoán


Tiếng Vit có mt cm t rt hay: xét đoán. Tôi thích dùng hai ch này theo li hài hước, đó là xét mt vn đ cho tht  kỹ, ri cui cùng, cũng ch đoán mà thôi. Nếu kết lun ch là đoán, thì thường không chính xác. Biết không chính xác mà vn kết lun là nguy him,  nhưng nhiu người vn thích dùng. Vì ngh này không cn bng cp, không cn giy phép, nên người ta có th hành ngh khp nơi. Trong khi cm t “xét nghim,” cn công thc hóa hc, và phi có bng cp, nên ch có th được thc hành nhng nơi được phép, và thc hành cn thn lm !
Tiếng Vit còn có cm  từ “xét nét,” ám ch v người quá khó tính, người hay “vch lá tìm sâu” nơi người khác.  Người có tính xét nét thì cũng có khuynh hướng xét đoán mt cách chủ quan. Vì không dựa vào công thức như làm xét nghiệm, nên dễ kết luận sai lầm. Bài toán xét ri cũng ch đoán này cn cn thn, ko sai !
Ch Và Đn Th
Phúc Âm có câu chuyn tương t. Người thu thuế và người bit phái c hai cùng lên đn th. Người bit phái k công, người thu thuế sám hi. Người bit phái ch trích, người thu thuế  thinh lng. Người thu thuế xét mình dùm cho người khác, còn người thu thuế xét mình cho riêng ông. Vì lo xét cho người khác nên ông quên xét lòng ông. Điu bun, là cui cùng người bit phái đoán sai.
Ông đoán người thu thuế là người khó được Chúa chp nhn, vì có ti li công khai, và dân chúng loi tr. Thế nhưng, phúc âm k tht hay.  Trong chính giây phút mà người bit phái ch trích người thu thuế, thì cui đn th, và ngay trong tâm hn ca người thu thuế đang din ra mt mùa sám hi trn vn, và ơn Chúa đang tuôn đ trên ông. Không ch đến ngày mai, không ch cho ánh mt tri lên, và chưa cn làm vic đn ti, Ơn thánh đến ngay lúc đó.
Ơn hoán ci ca mt con người din ra như mt huyền nhiệm và không ai, dù là gii lãnh đo tôn giáo, cũng không th nm bt được điu gì đang diễn ra trong lòng của một con người. Do đó tôi cần cẩn thận khi đánh giá một con người qua hình thức và ngay cả qua những hành vi bên ngoài của họ.
Mt chi tiết tht hay khác ca câu chuỵện đó là s có mt ca người thu thuế nơi đn th. L ra người bit phái phi thc mc ti sao người thu thuế li có mt đây? Thông thường, my người thu thuế đâu có vào đn th cu nguyn. H lo bn rn đi thu tin ngoài ch. Vì đa s người dân không có hc, thiếu tính toán, nên my người thu thuế hay thêm bt con s đ kiếm tin thêm b túi, ch lên đn th đâu có chút li nhun nào.
 Hôm nay người thu thuế có can đm bước chân đến đn th, có nghĩa là lòng sám hi ca anh đã tri dài t nhng ngày tháng trong cuc sng ri. Những đêm dài thao thức của lòng sám hối nơi anh không có phát thanh trên đài, nên không ai nhận ra, và  người biệt phái không nghe được tin vui này. Không biết được tin vui sâu thẳm của lòng sám hối, nên ông vẫn nghĩ rằng chỉ có thái độ công chính mới làm cho đời vui.
Ông sai hai bài toán về cuộc sống: 1) xét sai về tâm hồn người khác; 2) sống niềm vui giả tạo trong thái độ công chính. Cả hai bài toán, hôm nay tôi cần tránh.     
NTN

No comments:

Post a Comment