Saturday, October 12, 2013

Bóng Giáo Đường


Bóng Giáo Đường Nơi Tri Phong

Ngày tôi dâng Thánh l t ơn Linh mc quê nhà, là mt ngày có nhng k nim in sâu.  Gia bao nhiêu khách mi, có mt n tu đến mun.  Mụộn vì ch mt nơi xa. Xa c khong cách không gian, và xa c khong cách tình người. Ch sng vi nhng người cùi Tây Nguyên, nơi con người ngi lui ti. Ch không gi h là "cùi," ch gi h là nhng người mc bnh phong, đ làm du đi thc tế ca căn bnh, và làm du đi cái n tượng v nhng con người kém may mn này.

Gn 40 năm trước, ch dy tôi giáo lý và cách sng đo, ri ch sng nhng điu ch dy. Tha nhân, nim đau kh,  tình thương, và lòng cm thông không còn là bài giáo lý trên nhng trang sách. Ch biến nhng trang sách bng giy thành trang sách ca tâm hn. Ri giáo x m áp ăm p  tình người, đ đến nơi xa xôi thiếu bước chân con người. Nhng hình nh tưởng chng như ch có trong tiu thuyết.

Hôm nay ch ghé qua nơi giáo x mà ch đã phc v khi tui còn thanh xuân, đ xem người hc trò năm xưa dâng l t ơn. Ch không lái xe. Người tài xế đưa ch bng xe Honda là mt người cùi. Ch không ngi ngi bên anh, tình thuơng phc v ln lao hơn s s hãi. Ch đã  lng l ngi bên cnh nhng người cùi c mt qung đi dài. Ch gn h, hiu ni đau và nim cô đơn. Ngay c hôm nay, người bn cùi ca ch đã cùng vi ch đến  gn vi giáo đường, nhưng anh vn thy mình tht xa l. Anh ngi đng bên nhng người lành ln, nên chn mt góc xa cho riêng mình phía cui cng giáo đường.  Anh không ngi đng xa, vì c cuc đi, anh đã sng mt góc xa phía cui cng ca cuc đi.

Anh nhìn nhng bước chân vi vã ca tr thơ đi v giáo đường, nhng chiếc áo dài thướt tha ca xóm đo, nhng b vét sang trng ca người di tham d l t ơn, và c nhng chiếc áo dòng bóng by ca nhiu tu sĩ tr.
            "Giáo hi sang trng quá," anh tht lên vi người n tu khi tan l.
              Ch cũng t ý đng tình, ", vui hơn trong tri cùi."

Tri cùi có gn mt trăm em, không k người ln. Nó mt nơi ho lánh c min tây nguyên. Mnh đt núi đi, thiếu thn phương tin. Thiếu thn nht là ngun nước, điu kin cn thiết cho nhng người bnh phong tm ra mi ngày. Các em sinh ra không có s chn la cho s phn ca mình, vy thì làm sao có được nhng bước chân rn rã như tr thơ xóm đo. Người n tu biết nhng thánh l nơi xóm đo là vui, nhưng li chn đến mt nơi bun.

Ch mang hình nh giáo đường đến vi nhng con người vì s phn không dám đến vi giáo đường. Trong ý nghĩa sâu xa nht, ch là hình nh ca giáo đường. Thm lng, không rn vang tiếng hát, không có nhng tà áo dài thiết tha, nhưng có nhp th  và trái tim rung cm ca cm thông. Biết rng, Giáo đường không có Thánh  l là giáo đường trng trãi. Nhưng Thánh l không tiếp tc trong cuc sng  ch là nghi l hng h. Khi Chúa Giêsu căn dn " Hãy làm vic này mà nh đến Thy," Chúa không ch có ý truyn cho Giáo hi c hành Thánh l mi ngày nơi bàn th, mà là truyn dy sng Bí Tích Thánh Th qua hành đng như Ngài hành đng : tr nên bánh và rượu đ nuôi dưỡng s sng cho thế gii.

Mi mt nghĩa c yêu thương là bánh, mi mt chn la hy sinh, dâng hiến là rượu. Tình yêu trao ban và lòng hy sinh làm nên thánh l cuc đi. Người m thc khuya lo lng cho con, người cha lam lũ cho cuc sng tươi xinh ca gia đình, hay người n tu hiến dâng mt đi cho nhng con người bt hnh, tt c đang sng mu nhim Thánh Th. Tr nên bánh rượu cho anh ch em mình, cho con cái, hay cho cha m già là đang tham d vào chc tư tế ca Đc Kitô. Thánh l  tr nên thiết thc quá không riêng gì cho Linh mc, nhưng cho tt c mi Kitô hu, là môn đ ca Chúa Kitô.

Khi Thánh l T Ơn Linh Mc kết thúc, người n tu đến chào. Ánh mt ch vui, long lanh, xen ni xúc đng. Ch nói, "Ch đến xem em dâng l ra sao! Vui quá". Thánh l vui tht vì  có hoa, có nến, có ca đoàn rn vang tiếng hát, có tp np bước chân, có c quay phim và tic mng na. Nhưng Thánh l vui ch là khi đim bt đu ca hy l hiến tế. Đ mi gi sng nhng Thánh l trong cuc đi có nim vui xen ln nước mt, có hnh phúc và đau kh, có nhn lãnh và chp nhn mt mát, hy sinh.

Tôi nói vi ch,  "Thánh l em dâng hôm nay có hoa, có nến, có  rn vang tiếng hát, và có ngàn n cười trên môi. Còn thánh l ch dâng trong cuc đi bên nhng con người đau kh, thiếu vng n cười, đ nuôi dưỡng sc sng và nim hy vng cho mt phn thân th đau kh ca Đc Kitô tht s là sng trn vn bí tích Thánh th: tr nên bánh rượu cho thế gii.

Nhng năm Linh mc qua đi vi nhiu Thánh l nơi bàn th, nhưng lòng vn mãi băn khoăn, bao gi mình mi sng trn vn mu nhim Thánh th như người n tu y. Bao gi mình mi tr nên bánh rượu đích thc như chính Đc Kitô đ nuôi dưỡng s sng cho thế gii? Hiến l  nào cũng có s bt đu, nhưng kết thúc li kinh li ch din ra qua hành đng trao ban.

Ly Chúa, xin cho thánh l con dâng mi ngày giúp biến đi nghi l thành hành đng yêu thương. Xin cho li truyn ca Thy Chí Thánh "hãy làm vic này mà nh đến thy" thôi thúc chúng con hành đng vì tha nhân, như hình nh người n tu hao gy tr nên bánh rượu cho mt phn thế gii khao khát tình người. Có khi phn thế gii  khao khát y li chính là nhng con người c th luôn hin din trên tng li đi ca đi con.

No comments:

Post a Comment