Bóng Giáo Đường
Nơi Trại
Phong
Ngày tôi dâng Thánh lễ tạ ơn
Linh mục
ở
quê nhà, là một ngày có những kỷ niệm
in sâu. Giữa bao nhiêu
khách mời,
có một
nữ
tu đến
muộn. Mụộn vì chị ở
một
nơi
xa. Xa cả
khoảng
cách không gian, và xa cả khoảng cách tình người.
Chị
sống
với
những
người
cùi ở
Tây Nguyên, nơi con người ngại lui tới.
Chị
không gọi
họ
là "cùi," chị gọi họ là những
người
mắc
bịnh
phong, để
làm dịu
đi thực
tế
của
căn bịnh,
và làm dịu đi cái ấn tượng về
những
con người
kém may mắn
này.
Gần 40 năm trước, chị dạy
tôi giáo lý và cách sống đạo, rồi chị
sống
những
điều
chị
dạy.
Tha nhân, niềm đau khổ, tình thương, và lòng cảm
thông không còn là bài giáo lý trên những trang sách. Chị
biến
những
trang sách bằng giấy thành trang sách của
tâm hồn.
Rời
giáo xứ
ấm
áp ăm ắp tình người, để đến
nơi
xa xôi thiếu
bước
chân con người. Những hình ảnh tưởng
chừng
như
chỉ
có trong tiểu thuyết.
Hôm nay chị ghé qua nơi
giáo xứ
mà chị
đã phục
vụ
khi tuổi
còn thanh xuân, để xem người học trò năm xưa
dâng lễ
tạ
ơn.
Chị
không lái xe. Người tài xế đưa chị
bằng
xe Honda là một người cùi. Chị
không ngại
ngồi
bên anh, tình thuơng phục vụ lớn
lao hơn sự sợ hãi. Chị
đã lặng lẽ ngồi
bên cạnh
những
người
cùi cả
một
quảng
đời
dài. Chị gần họ, hiểu
nỗi
đau và niềm
cô đơn.
Ngay cả
hôm nay, người bạn cùi của chị
đã cùng với
chị
đến gần với giáo đường,
nhưng
anh vẫn
thấy
mình thật
xa lạ.
Anh ngại
đứng
bên những
người
lành lặn,
nên chọn
một
góc xa cho riêng mình ở phía cuối cổng giáo đường. Anh không ngại đứng
xa, vì cả
cuộc
đời,
anh đã sống
ở
một
góc xa ở
phía cuối
cổng
của
cuộc
đời.
Anh nhìn những bước chân vội
vã của
trẻ
thơ
đi về
giáo đường,
những
chiếc
áo dài thướt
tha của
xóm đạo,
những
bộ
vét sang trọng của người di tham dự
lễ
tạ
ơn,
và cả
những
chiếc
áo dòng bóng bẩy của nhiều tu sĩ trẻ.
"Giáo hội sang trọng
quá," anh thốt lên với người nữ
tu khi tan lễ.
Chị cũng tỏ ý đồng tình,
"Ừ,
vui hơn
ở
trong trại
cùi."
Trại cùi có gần một trăm em,
không kể
người
lớn.
Nó ở
một
nơi
hẻo
lánh của miền
tây nguyên. Mảnh đất núi đồi, thiếu
thốn
phương
tiện.
Thiếu
thốn
nhất
là nguồn
nước,
điều
kiện
cần
thiết
cho những
người
bịnh
phong tắm
rửa
mỗi
ngày. Các em sinh ra không có sự chọn lựa
cho số
phận
của
mình, vậy
thì làm sao có được những bước chân rộn
rã như
trẻ
thơ
xóm đạo.
Người
nữ
tu biết
những
thánh lễ
nơi
xóm đạo
là vui, nhưng
lại
chọn
đến
ở
một
nơi
buồn.
Chị mang hình ảnh giáo đường
đến
với
những
con người
vì số
phận
không dám đến với giáo đường. Trong ý nghĩa sâu xa nhất,
chị
là hình ảnh
của
giáo đường.
Thầm
lặng,
không rộn
vang tiếng
hát, không có những tà áo dài thiết tha, nhưng
có nhịp
thở và trái tim rung cảm
của
cảm
thông. Biết
rằng,
Giáo đường
không có Thánh lễ
là giáo đường
trống
trãi. Nhưng
Thánh lễ
không tiếp
tục
trong cuộc
sống chỉ là nghi lễ
hững
hờ.
Khi Chúa Giêsu căn dặn " Hãy làm việc này mà nhớ
đến
Thầy,"
Chúa không chỉ có ý truyền cho Giáo hội
cử
hành Thánh lễ mỗi ngày nơi bàn thờ,
mà là truyền
dạy
sống
Bí Tích Thánh Thể qua hành động như Ngài hành động
: trở
nên bánh và rượu để nuôi dưỡng sự
sống
cho thế
giới.
Mỗi một nghĩa cử
yêu thương
là bánh, mỗi
một
chọn
lựa
hy sinh, dâng hiến là rượu. Tình yêu trao ban và lòng
hy sinh làm nên thánh lễ cuộc đời. Người
mẹ
thức
khuya lo lắng
cho con, người cha lam lũ cho cuộc sống tươi
xinh của
gia đình, hay người nữ tu hiến dâng một
đời
cho những
con người
bất
hạnh,
tất
cả
đang sống
mầu
nhiệm
Thánh Thể.
Trở
nên bánh rượu
cho anh chị
em mình, cho con cái, hay cho cha mẹ già là đang tham dự
vào chức
tư
tế
của
Đức
Kitô. Thánh lễ trở
nên thiết
thực
quá không riêng gì cho Linh mục, nhưng cho tất
cả
mỗi
Kitô hữu,
là môn đệ
của
Chúa Kitô.
Khi Thánh lễ Tạ Ơn
Linh Mục
kết
thúc, người
nữ
tu đến
chào. Ánh mắt chị vui, long lanh, xen nỗi
xúc động.
Chị
nói, "Chị đến xem em dâng lễ
ra sao! Vui quá". Thánh lễ vui thật vì có hoa, có nến, có ca đoàn
rộn
vang tiếng
hát, có tấp
nập
bước
chân, có cả
quay phim và tiệc mừng nữa. Nhưng
Thánh lễ
vui chỉ
là khởi
điểm
bắt
đầu
của
hy lễ
hiến
tế.
Để
mời
gọi
sống
những
Thánh lễ
trong cuộc
đời
có niềm
vui xen lẫn
nước mắt, có hạnh phúc và đau khổ,
có nhận
lãnh và chấp
nhận
mất
mát, hy sinh.
Tôi nói với chị, "Thánh lễ em dâng hôm
nay có hoa, có nến, có rộn
vang tiếng
hát, và có ngàn nụ cười trên môi. Còn thánh lễ
chị
dâng trong cuộc đời bên những con người
đau khổ,
thiếu
vắng
nụ
cười,
để
nuôi dưỡng
sức
sống
và niềm
hy vọng cho một phần thân thể
đau khổ
của
Đức
Kitô thật
sự
là sống
trọn
vẹn
bí tích Thánh thể: trở nên bánh rượu
cho thế
giới.
Những năm Linh mục qua đi với
nhiều
Thánh lễ
nơi
bàn thờ,
nhưng
lòng vẫn
mãi băn khoăn, bao giờ mình mới sống trọn
vẹn
mầu
nhiệm
Thánh thể
như
người
nữ
tu ấy.
Bao giờ
mình mới
trở
nên bánh rượu
đích thực
như
chính Đức
Kitô để
nuôi dưỡng
sự
sống
cho thế
giới?
Hiến
lễ nào cũng có sự bắt
đầu,
nhưng
kết
thúc lời
kinh lại
chỉ
diễn
ra qua hành động trao ban.
Lạy Chúa, xin cho thánh lễ con dâng mỗi ngày giúp biến đổi
nghi lễ thành hành động yêu thương. Xin cho lời truyền
của Thầy
Chí Thánh "hãy làm việc
này mà nhớ đến thầy"
thôi thúc chúng con hành động
vì tha nhân, như
hình ảnh người
nữ tu hao gầy trở
nên bánh rượu cho một phần
thế giới
khao khát tình người.
Có khi phần thế giới khao khát ấy
lại chính là những con người cụ
thể luôn hiện diện
trên từng lối
đi của đời
con.
No comments:
Post a Comment