Friday, October 11, 2013

Thân Phận Mù

Mù là thân phn ca con người. Không ai sáng v mi mt. Hc ngành nào thì biết v ngành đó. Các ngành khác, thì phi da vào người khác. Rồi tâm hồn con người  cũng giống như chiếc đèn dầu,  ánh sáng tỏa lan bên ngoài, nhưng lại tối mịt ở chân đèn. Biết mình mù, là bắt đầu biết đi tìm ánh sáng.

Chuyn Mt Anh Mù

 Có mt anh mù đêm khuya đến nhà bn chơi. Khi tri ti, anh đng lên ra v. Anh xin ch nhà cho mượn cái đèn. Ch nhà ngc nhiên phn ng:
        " Mt anh mù, thì ngày cũng như đêm, cn mang đèn làm gì?" 
Người bn mù phn ng:
           “Đèn không phi đ soi đường cho tôi, nhưng là đ người khác trông thy, đ khi  gây tai nn đêm khuya.  Tôi mù, bo him không có, nên phi cn thn.”

 Nghe câu tr li hp lý, người bn ch nhà cho anh mù mượn đèn. Sau khi thp đèn sáng,  anh mm cười, vui v ra v. Trong người, cm giác an toàn lm. Anh đi nghênh ngang gia đường, tin rng mi người s tránh li anh đi. Anh va đi va ngm sao, như th mình là người  mt sáng. Lâu lâu che du thân phn mù trong đêm ti cũng chẳng ai biết. Đi mt quãng đường dài, anh b mt người khác đi ngược chiu tông anh té bên l. Anh gin ri la ln:
         " Đa nào vy? b đui hay sao mà không thy đèn ca tôi.
Người b hành quát li:
          “Anh mi là đui ! Ai mà biết anh có đèn. Đèn gì mà không sáng, nó đã tt t đi nào ri !

Có đèn mà tt ri thì cũng như mù. Có mt sáng mà đi trong đêm không cn đèn, thì cũng chng khá hơn người khác. Chúng ta vn luôn tưởng mình sáng, sáng hơn người khác. Cha ông thường nói, “ K hay dy đi !”
Có người tưởng mình sáng hơn c tôn giáo, nên lên án tôn giáo. Người trong đo thì nghĩ mình sáng hơn Đo, nên phê phán c Đo. Chúa Giêsu thy vùng tranh sáng tranh ti ca con người, nên tìm đến cha lành. Ngài cha lành nhng người mù v đôi mt, đ nhm đến mt đi tượng ln hơn v s mù loà : mù tinh thn, mù tâm linh, mù c tình người.

Thánh Th và Người Mù

Nhng ngày tháng Omaha, tôi đ ý thy có mt người ph n mù thường đến
vi Thánh Th. Ch có mt con chó dn đường; nó đi vi ch đến nhà nguyn mi chiu.  Chó không cn ghế ngi, nên chng phi chen ln vi ai. Nhà nguyn nh, nên người ta hay chen ln, nên ch luôn đến trước gi l, đ khong trng thi gian và không gian cho Thánh L. Ch tìm mt ch riêng tư, đ cho mình và cho chú chó.
Ch đến đây đã nhiu năm, nhưng ít my ai chuyn trò vi ch. Dường như đã mù, thì cũng ít đi bn bè. Ch lng l ra v vi anh bn b hành là chú chó trung thành. Mù là mt mát. Mt mát ánh sáng, và mt mát người xung quanh.

Hình nh này đánh đng tôi hai điu: 1) nhng người sáng mt mù lòa trước s hin din ca ch. 2) Ch y mù, nhưng mt tâm linh ch sáng. Ch không thy Thánh Th, nhưng ch tin có Thượng Đế hin din. Ch lên rước Thánh Th vi lòng cung kính, dù biết rng Chúa không làm phép l đ ch được sáng như nhng người khác.  Thế nhưng, đôi mt mù và s phn nghit ngã không cn ngăn nim tin sng đo. Ch giúp tôi hiu, sâu thm trong tâm hn con người, có ánh mt tâm linh, soi chiếu nhng điu mà mt th lí không thy.

Thy Chúa qua ánh mt tri mi sáng, và thy Chúa khi ánh hoàng hôn mi chiu.  Trên mi li đi quanh co ca cuc đi, người ta thy có bước chân Ngài theo
li. Trong nhng lúc vô vng, thy Chúa hin din nhim mu, thinh lng nhưng âm thm m ra nhng li đi riêng. Li riêng y, có khi ch  lòng tôi mi hiu. Đôi khi, Ngài không tr li nhng câu hi tôi đt ra trước nhng biến c cuc sng, nhưng ánh sáng tâm linh giúp tôi can đm sng vi nhng câu hi đó như mt phn ca cuc sng.

Hiu được như thế, tôi bt đu tìm được li đi trong nhng đêm ti cuc đi.

No comments:

Post a Comment